Ba cô gái trẻ với tuổi thanh xuân không có gì ngoài nhiệt huyết. Chúng mình có một quyết định đột ngột đó là cùng nhau “xách balô lên và đi”.

kinh nghiem du lich quy nhon - cu lao xanh

Chúng mình đi nhiều nơi và nhận ra Việt Nam mình nhiều chỗ đẹp, từ Ninh Thuận, Nha Trang, Phú Yên hay Phú Quốc… Vậy mà lần này đến Quy Nhơn, bọn mình lại cảm thấy mọi điều dường như rất khác, từ cảnh vật đến cả tình người.

kinh nghiem du lich quy nhon - cu lao xanh 1

Từ TP HCM chúng mình đi xe lửa để đến ga Diêu Trì (nên đi từ 18h hôm trước thì đến 7h hôm sau sẽ đến), rồi đi taxi hoặc xe bus vào trung tâm thành phố Quy Nhơn.

Sau khi thuê khách sạn và đi ăn sáng, bọn mình lên đường đi Kỳ Co. Trên đường đi Kỳ Co, bạn sẽ đi qua cầu Thị Nại, là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Đường đi rộng thênh thang nhưng gió khá nóng. Qua khỏi cầu, bạn sẽ thấy những đồi cát Nhơn Lý. Nếu đi vào buổi sáng sớm các bạn có thể chạy vào đó để chụp hình.

kinh nghiem du lich quy nhon - cu lao xanh 2

Từ thành phố Quy Nhơn đến Kỳ Co khoảng 20 km, đường dễ đi và có biển chỉ dẫn. Eo Gió có nhiều mỏm đá, các bạn có thể ngồi, nằm các kiểu để nghỉ ngơi. Gió mát, nước siêu sạch, không khí trong lành. Đến đây các bạn nên mang theo đồ bơi. Nước rất trong và mát, ngồi trên đá có thể nhìn ngắm cá, hay san hô ở gần.

kinh nghiem du lich quy nhon - cu lao xanh 3

Đặc biệt, Eo Gió còn có một dòng suối nước ngọt. Hỏi chú giữ xe, chú sẽ cho bạn một ly nhựa để lên đó hứng nước ngọt tắm. Ở đây các bạn có thể thuê cano để ra đảo Kỳ Co tắm và ăn hải sản tươi sống. Giá khoảng 200.000-300.000 đồng một người bao gồm mọi dịch vụ.

kinh nghiem du lich quy nhon - cu lao xanh 4

Bên cạnh Eo Gió có một ngôi chùa nổi tiếng với tượng Bồ Tát hai mặt rất linh thiêng.

kinh nghiem du lich quy nhon - cu lao xanh 5

Chúng tôi băng qua quốc lộ 1D theo tuyến Sông Cầu Quy Nhơn để đến Quy Hòa. Đường ở đây khá quanh co và dốc, nên các bạn chạy xe cẩn thận. Biển Quy Hòa là chốn bình yên, tĩnh lặng. Yên ả bên trại phong Quy Hòa, biển nhẹ nhàng và quyến rũ đến lạ thường. Rặng dừa, bãi cát hòa vào nhau theo từng con sóng nhẹ.

kinh nghiem du lich quy nhon - cu lao xanh 6

Sáng ngày thứ 2, chúng tôi dậy sớm để đi ăn bánh hỏi cháo lòng, sau đó đi tham quan Tháp Đôi, với 8.000 đồng phí tham quan.

kinh nghiem du lich quy nhon - cu lao xanh 7

Khoảng 10h, chúng tôi dọn hành lý, trả phòng và chuẩn bị đi Cù Lao Xanh. Để đi Cù Lao Xanh, các bạn đến cảng Quy Nhơn, tìm tàu Nhơn Châu. Một ngày có hai chuyến là 7h30 và 12h30. Vé tàu là 20.000 đồng một người. Ai say sóng nên uống thuốc, vì tàu đi khoảng 2 tiếng mới ra đến đảo.

kinh nghiem du lich quy nhon - cu lao xanh 8

Đảo chưa phát triển du lịch nên chỉ có 3 homestay hoặc cắm trại ở trên đồi núi. Nhóm chúng tôi toàn nữ nên chọn ở homestay với giá 50.000 đồng một người một đêm, với các chất lượng dịch vụ nói chung là tuyệt vời, xứng đáng 9 điểm. Trong ảnh là nơi homestay nhìn ra biển.

kinh nghiem du lich quy nhon - cu lao xanh 9

Cù Lao Xanh từ trên Hải đăng nhìn xuống như một bức tranh hài hòa giữa biển đảo. Vừa đi chú vừa kể cho nghe lịch sử. Ở đây còn có các loại cây rừng như dú dẻ, chà là… vừa leo núi các bạn có thể vừa hái cho vào miệng, tận hưởng cảm giác ngọt bùi và tươi ngon của trái cây rừng. Đặc biệt các bạn đừng quên trèo qua muôn vạn tảng đá để đến với giếng tiên ông. Nước rất sạch, ngọt và mát.

kinh nghiem du lich quy nhon - cu lao xanh 910

Khoảng 5h, các bạn xuống núi rồi ra biển chơi, nên đi dép và mặc áo phao. Ở Nha Trang phải lặn xuống mới thấy san hô thì ở đây, các bạn chỉ cần đi bộ và nhìn xuống là đã thấy rồi. San hô ngập tràn, ở mọi nơi, đủ các loại màu sắc, hình dạng.

Trời tối các bạn trở về nhà là có sẵn đồ ăn. Các loại ốc, ghẹ, cá, hàu… nướng, nấu cháo. Cô nấu ăn rất ngon. Muốn ăn gì các bạn cứ dặn cô chuẩn bị. Ở đảo thường buổi tối vắng vẻ do ít dân và không có nhiều dịch vụ giải trí. Nhưng các bạn yên tâm, đã có chú Sơn, đảm bảo các bạn sẽ không thể buồn chán được cho dù bạn đi nhóm đông hay ít người. Vừa ăn, vừa uống bia, đàn hát… và thêm tiết mục karaoke nữa, chú sẽ mở cho các bạn hát thoải mái, chỉ sợ các bạn mệt quá không hát nổi nữa thôi.

kinh nghiem du lich quy nhon - cu lao xanh 911

4h30, chú gọi bọn mình dậy, trèo lên đồi khoảng 15 phút, khung cảnh bình minh tuyệt đẹp sẽ hiện ra.

kinh nghiem du lich quy nhon - cu lao xanh 912

Có thể cắm trại trên đồi này qua đêm, để sáng bắt gặp ngay khoảnh khắc bắt đầu ngày mới. Trên đồi vừa được ngắm biển trong xanh vừa được ngắm cảnh này thì còn gì bằng nữa chứ. Nơi này còn được người dân ở đảo gọi với cái tên mỹ miều là “Thung lũng tình yêu” mặc dù mình chả thấy giống cảnh ở Đà Lạt.

kinh nghiem du lich quy nhon - cu lao xanh 913

Nhưng so về độ lãng mạn thì có lẽ nơi đây là tuyệt vời, khoảnh khắc này chỉ mong có gấu bên cạnh để tựa vào vai nhau, bình yên đến nao  lòng…

kinh nghiem du lich quy nhon - cu lao xanh 914

Sau khi ăn sáng, uống cà phê xong, bọn mình dùng xe máy của chú để đi tham quan một vòng quanh đảo, trên những con đường ngoằn nghèo, là những khung cảnh tuyệt vời nhất. Sự hòa quyện giữa biển và trời. Mọi thứ như là thiên đường vậy. Đi khoảng 1 tiếng là sẽ hết đảo thôi.

kinh nghiem du lich quy nhon - cu lao xanh 915

Trưa về, được cô chú cho ăn một bữa thật tuyệt vời, tươi, ngon và rất vui… 14h, bọn mình lên tàu trở lại Quy Nhơn để về TP HCM lại. Tạm biệt cô chú mà bịn rịn, thật không nỡ rời, con người thân thiện, nhiệt tình và hết sức đáng yêu. Cả chuyến đi 3 ngày 3 đêm, mỗi người chỉ tốn 1,6 triệu đồng kể cả tiền xe.